Dự thảo Quy chế |
Khoản c Điều 2 | Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng | Tại Khoản c, Điều 2 dự thảo Nghị quyết “Ngân sách thành phố hỗ trợ thêm 20% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện...Tổng mức hỗ trợ đối với người thuộc hộ cận nghèo là: 50%” đề nghị sửa thành “Ngân sách thành phố hỗ trợ thêm 20% mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện .... Tổng mức hỗ trợ đối với người dân tộc thiểu số là: 50%”. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện.
|
Điều 4 | Đề nghị bổ sung nội dung “Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội thành phố tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của Nhân dân và giám sát việc tổ chức thực hiện Nghị quyết. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện. |
Khoản 2 Điều 1 | Sở Tư pháp | Khoản 2 Điều 1 về đối tượng áp dụng mới chỉ quy định về các đối tượng được hưởng hỗ trợ, chưa có quy định về các đối tượng thực hiện việc hỗ trợ mức đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố (các cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chi trả mức hỗ trợ, UBND xã, các cơ quan Bảo hiểm xã hội....). Đề nghị bổ sung cho đầy đủ | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện. |
Điều 4 | Về hiệu lực thi hành, đề nghị sửa thành: “Nghị quyết này có hiệu lực kể từ ngày…tháng…năm 2025 và thay thế Nghị quyết số 12/2022/NQHĐND ngày 09/12/2022 quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng và Nghị quyết số 14/2020/NQ-HĐND ngà 24/12/2020 quyết định hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế và hỗ trợ bổ sung mức đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Hải Dương” cho rõ ràng và phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện. |
| Đề nghị bỏ cụm từ “HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ ...” dưới phần tên văn bản; bỏ cụm từ “QUYẾT NGHỊ” dưới phần xét ban hành văn bản; bổ sung cụm từ: “Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân thành phố quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng bảo hiểm xã hội cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện trên địa bàn thành phố Hải Phòng giai đoạn 2026-2030” dưới phần xét ban hành văn bản cho phù hợp với quy định tại mẫu số 17 phụ lục III kèm theo Nghị định số 187/2025/NĐ-CP | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện. |
| Sở Tư pháp | Đối với các căn cứ là văn bản Luật: Ghi đầy đủ tên văn bản và số, ký hiệu của văn bản; đối với văn bản đã được sửa đổi, bổ sung thì ghi thêm sau tên văn bản, số, ký hiệu của văn bản cụm từ “được sửa đổi, bổ sung bởi” và tên loại văn bản, số, ký hiệu của văn bản sửa đổi, bổ sung (ví dụ: Luật Tổ chức chính quyền địa phương số 72/2025/QH15; Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật số 64/2025/QH15 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật số 87/2025/QH15) cho phù hợp với quy định tại mẫu số 17 phụ lục III kèm theo Nghị định số 187/2025/NĐ-CP | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện. |
| Đề nghị sửa: “Cục Kiểm tra VBQPPL (Bộ Tư pháp)” thành: “Cục Kiểm tra văn bản và Quản lý xử lý vi phạm hành chính - Bộ Tư pháp” chochính xác; bổ sung: “Vụ pháp chế - Bộ Nội vụ”, “Sở Tư pháp” (tách riêng) cho đầy đủ, phù hợp với quy định tại điểm b khoản 8 phần II mục 1 phục lục I kèm theo Nghị định số 187/2025/NĐ-CP. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Đề nghị trình Điều 2 thành các “điểm” và bố cục điểm b khoản 2Điều 1, khoản 2 Điều 4 cho phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 63 Nghị định số 78/2025/NĐ-CP; theo đó: “Mỗi điểm trong bố cục của văn bản chỉ được thể hiện một ý; không sử dụng các ký hiệu khác để thể hiện các ý trong một điểm” | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Sở Tài chính | Về mức hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện: Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 5 Nghị định số 159/2025/NĐ-CP ngày 26/5/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện, mức ngân sách nhà nước (chính sách của trung ương) hỗ trợ đóng BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và các nhóm đối tượng khác lần lượt là 50%; 40% và 20%; gần bằng tổng mức hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện cho các nhóm đối tượng theo chính sách của trung ương và địa phương trước thời điểm 01/7/2025 trên địa bàn thành phố Hải Phòng (trước sắp xếp), đề nghị Sở Nội vụ cân nhắc kĩ về mức hỗ trợ thêm và xem xét giới hạn thời gian hỗ trợ thêm đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc nhóm đối tượng khác do kinh phí hỗ trợ thêm từ ngân sách thành phố cho đối tượng này dự kiến khoảng 27.956 triệu đồng, chiếm 97% tổng kinh phí thực hiện chính sách. | Sở Nội vụ đề nghị không tiếp thu. Lý do: Ngân sách nhà nước từ chính sách của Trung ương tăng mức hỗ trợ đóng BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong khi đó mức hỗ trợ của thành phố giữ nguyên; với đối tượng là người tham gia BHXH tự nguyện thuộc nhóm đối tượng khác chiếm số lượng lớn, là nhóm tiềm năng để mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện trong thời gian tới, do đó việc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ là cần thiết nhằm khuyến khích tham gia, góp phần gia tăng độ bao phủ bảo hiểm xã hội, thực hiện đúng quy định: “Đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện: tốc độ tăng đối tượng tham gia của năm sau so với năm trước ít nhất bằng 30%-50% so với năm trước” tại Nghị quyết 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội. |
| Về thời gian hỗ trợ thêm mức đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn thành phố: Đề nghị Sở Nội vụ xem xét chỉ hỗ trợ thêm từ ngân sách thành phố đối với các đối tượng mới tham gia BHXH tự nguyện thuộc nhóm đối tượng khác trong một khoảng thời gian nhất định để tạo động lực cho người dân tích cực tham gia bước đầu, không nên mang tính hỗ trợ kéo dài nhiều năm | Sở Nội vụ đề nghị không tiếp thu. Lý do: Việc chỉ hỗ trợ trong một giai đoạn ngắn có thể dẫn đến tình trạng người dân tham gia không ổn định, ảnh hưởng đến mục tiêu duy trì và mở rộng độ bao phủ BHXH tự nguyện lâu dài; nhóm “đối tượng khác” chiếm số lượng đông, là nhóm tiềm năng để phát triển tham gia BHXH tự nguyện, do đó cần có chính sách hỗ trợ ổn định để khuyến khích người dân tham gia bền vững, không chỉ mang tính động lực ban đầu; việc áp dụng hỗ trợ có thời hạn chỉ cho đối tượng mới tham gia sẽ gây phức tạp trong tổ chức thực hiện, khó xác định và kiểm soát thời điểm bắt đầu hỗ trợ, dễ phát sinh khiếu nại;chính sách cần bảo đảm công bằng giữa người tham gia mới và người đã tham gia BHXH tự nguyện trước đó, tránh tạo chênh lệch quyền lợi giữa các nhóm đối tượng cùng tham gia. |
| Sở Khoa học và Công nghệ | Đề nghị chỉnh lý thể thức văn bản theo mẫu số 17 Phụ lục III ban hành kèm theo Nghị định số 187/2025/NĐ-CP ngày 01/7/2025 của Chính phủ. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Đề nghị rà soát, lược bỏ các căn cứ pháp lý không liên quan trực tiếp đến nội dung dự thảo Nghị quyết: Luật Người cao tuổi, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị quyết số 202/2025/QH15, Nghị quyết số 226/2025/QH15. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Đề nghị bổ sung căn cứ pháp lý là Luật bảo hiểm xã hội số 41/2024/QH15 | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Đề nghị rà soát đối tượng hưởng chính sách theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 159/2025/NĐ-CP; bổ sung đối tượng áp dụng là cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
Điểm c Điều 2 | Sở Nông nghiệp và Môi trường | Đề nghị sửa câu “Tổng mức hỗ trợ đối với người thuộc hộ cận nghèo là: 50%” thành câu “Tổng mức hỗ trợ đối với người dân tộc thiểu số là: 50%”. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Đề nghị Sở Nội vụ nghiên cứu xem xét bổ sung thêm điều (khoản hoặc mục) quy định về thời gian hỗ trợ trong dự thảo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân vì tại Khoản 2, Điều 5 Nghị định 159/2025/NĐ-CP ngày 25/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội tự nguyện có quy định về rõ thời gian hỗ trợ (không quá 10 năm (120 tháng) | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
Điểm c Điều 2 | Ủy ban nhân dân xã Khúc Thừa Dụ | Đề nghị sửa câu “Tổng mức hỗ trợ đối với người thuộc hộ cận nghèo là: 50%” thành câu “Tổng mức hỗ trợ đối với người dân tộc thiểu số là: 50%”. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Ủy ban nhân dân phường Nhị Chiểu | Nâng mức hỗ trợ thêm cho hộ cận nghèo, lao động có thu nhập không ổn định | Sở Nội vụ đề nghị không tiếp thu. Lý do: Việc nâng mức hộ trợ thêm cho hộ cận nghèo, lao động có thu nhập không ổn định cần phải có thời gian, lộ trình để tính toán để đảm bảo cân đối ngân sách bền vững |
Điểm c Điều 2 | Ủy ban nhân dân xã Tiên Lãng | Đề nghị sửa câu “Tổng mức hỗ trợ đối với người thuộc hộ cận nghèo là: 50%” thành câu “Tổng mức hỗ trợ đối với người dân tộc thiểu số là: 50%”. | Sở Nội vụ đã tiếp thu và hoàn thiện |
| Ủy ban nhân dân xã Hà Bắc | Đề nghị sửa “Xét…Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa- Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố…,” thành: “Ban Văn hóa - Xã hội…” và kết thúc câu bằng dấu “.” | Sở Nội vụ đã tiếp thu một phần - Sở Nội vụ tiếp thu và sửa trọng dự thảo cụm từ: “Xét…Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa- Xã hội, Hội đồng nhân dân thành phố…,” thành: “Ban Văn hóa - Xã hội…” - Không tiếp thu: kết thúc câu bằng dấu “.”. Lý do: Theo mẫu 17 Phụ lục III Nghị định 187/2025/NĐ-CP quy định kết thúc câu đó phải là dấu “;”. |
| Ủy ban nhân dân phường Ái Quốc | Đề nghị tăng mức hỗ trợ của nhóm đối tượng khác lên 15% (tổng mức hỗ trợ là 35% để phù hợp với tỉ lệ mức hỗ trợ giảm dần của các đối tượng theo Nghị quyết | Sở Nội vụ đề nghị không tiếp thu. Lý do: Việc nâng mức hộ trợ thêm cho hộ cận nghèo, lao động có thu nhập không ổn định cần phải có thời gian, lộ trình để tính toán để đảm bảo cân đối ngân sách bền vững |
| Ủy ban nhân dân phường Ngô Quyền | Đa số ý kiến đề nghị mức hỗ trợ nên đạt từ 30% đến 35% trên mức đóng theo quy định, đặc biệt ưu tiên nhóm lao động có thu nhập thấp, cận nghèo; | Sở Nội vụ đề nghị không tiếp thu. Lý do: Việc nâng mức hộ trợ thêm cho hộ cận nghèo, lao động có thu nhập không ổn định cần phải có thời gian, lộ trình để tính toán để đảm bảo cân đối ngân sách bền vững |